Vì sao giới trẻ không thể tiết kiệm tiền?

Trong khi các nghiên cứu chỉ ra rằng người Việt có tinh thần tiết kiệm nhất thế giới thì bạn lại chẳng có nổi một cuốn sổ tiết kiệm trong tay. Tại sao? Dưới đây là những lý do mà 8idea đưa ra.

1. Có lối sống xa hoa, chạy theo trào lưu

Đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến việc giới trẻ không thể tiết kiệm tiền. Bạn có thể dễ dàng thấy những người trẻ xếp hàng dài để mua những món đồ công nghệ đắt tiền. Họ chấp nhận trả bằng mức lương cả tuần, cả tháng hoặc nhiều hơn. Ngoài các mặt hàng công nghệ, họ cũng chấp nhận chi cho trang phục, nước hoa, đồng hồ hàng hiệu… Và nếu không đủ tiền, họ sẵn sàng vay, mượn khắp nơi để mua nó.
vi-sao-gioi-tre-khong-tiet-kiem-tien-hinh-anh-1
Nhiều bạn trẻ “vung tay quá trán” cho hàng hiệu để cho “bằng bạn bằng bè”
“Vung tay quá trán” cho những món đồ hàng hiệu để thể hiện đẳng cấp của mình chỉ khiến bạn hối hận khi những tình huống khẩn cấp xảy ra mà không có khoản tiết kiệm để “phòng thân”. Ngoài ra, tâm lý thích thể hiện cho “bằng bạn bằng bè” và sính ngoại cũng đang ăn dần vào giới trẻ, khiến cho họ nhanh chóng “cháy túi”.

2. Chưa rơi vào tình huống khẩn cấp bao giờ

Bạn trẻ không biết tiết kiệm tiền hay chưa biết cách tiết kiệm tiền. Lý do rất đơn giản, đó là do bạn không hiểu được những khoản tiền “phòng thân” có ý nghĩa như thế nào trong lúc nguy cấp.  Theo các chuyên gia tài chính phân tích, bạn nên có một khoản tiền tiết kiệm cho những tình huống bất ngờ như ốm đau, bệnh tật hay tai nạn.

3. Không theo dõi chi tiêu

Rất nhiều người có thu nhập cao nhưng không có khả năng tiết kiệm hoặc số tiền họ chi cho tiết kiệm rất thấp. Cho nên, bạn cần phải có thói quen theo dõi chi tiêu hằng ngày, tuần hoặc tháng để chúng ta có thể biết chính xác cần phải cắt giảm chi tiêu ở danh mục nào và tiết kiệm cho những tình huống xấu có thể xảy ra trong tương lai. Nếu không theo dõi các danh mục chi tiêu, bạn sẽ có xu hướng lãng phí rất nhiều tiền mỗi tháng.
vi-sao-gioi-tre-khong-tiet-kiem-tien-hinh-anh-2
Không theo dõi chi tiêu của mình khiến bạn “khánh kiệt” vào cuối tháng

4. Không có mục tiêu để tiết kiệm tiền

Việc không có mục tiêu cụ thể dẫn đến việc bạn không thể tiết kiệm. Nhiều người muốn tiết kiệm tiền để nghỉ hưu hay mua nhà, mua ô tô mới hoặc đơn giản chỉ là để xây dựng một nguồn quỹ khẩn cấp, nhưng họ lại không có khái niệm gì về một con số cụ thể.
Nếu muốn tiết kiệm cho một mục tiêu xác định, bạn nên bắt đầu bằng cách đề ra một con số cuối cùng, sau đó thực hiện theo chiều ngược lại. Ví dụ, sau khi tìm hiểu kỹ lưỡng, bạn biết rằng mình cần một số tiền có bảy con số để nghỉ hưu, hãy xác định xem còn bao nhiêu năm nữa đến tuổi nghỉ hưu, và cuối cùng là mỗi tháng phải kiếm được bao nhiêu và cần để dành bao nhiêu tiền.

 5. Chỉ biết nói không biết hành động

Bạn vừa nhận được lương, nhưng không đề ra kế hoạch chi tiêu hay tiết kiệm nào cả. Bạn nghĩ rằng mình sẽ chừa ra một khoản tiết kiệm vào cuối tháng. Nhưng, cuối tháng bạn lại phải chạy đôn chạy đáo đi vay nợ vì hụt tiền nhà, tiền điện, tiền nợ ngân hàng… Nghe rất quen đúng không? Chắc hẳn bạn đã rơi vào tình trạng tương tự rồi, nhưng vẫn “ngoan cố” không chịu tiết kiệm. Do vậy, hãy dành thời gian cân đối các khoản chi tiêu vào đầu tháng và hành động ngay lập tức nếu không muốn hối hận vào cuối tháng.
Trên đây là 5 lý do tại sao bạn không thể tiết kiệm tiền. Hãy loại bỏ những lý do này và lên kế hoạch tiết kiệm cho tương lai bạn nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét